พื้นไม้ไวนิล กับ พื้นไม้ลามิเนตแตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 19 ม.ค. 2564  |  41923 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้ไวนิล กับ พื้นไม้ลามิเนตแตกต่างกันอย่างไร

พื้นไม้ไวนิล กับ พื้นไม้ลามิเนต แตกต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันคนให้ความสำคัญกับพื้นที่ใช้ภายในบ้านกันมากขึ้น เพราะว่าพื้นนั้น ถือเป็นองค์ประกอบส่วนใหญ่ภายในบ้าน การเปลี่ยนพื้นนั้นสามารถเปลี่ยนอารมณ์ภายในบ้านได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ความสวยงาม และความคงทนของพื้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านคำนึงถึง หนึ่งในคำถามยอดฮิตที่ลูกค้ามาถาม Mr.Vista บ่อยๆ คือ พื้นไวนิลกับพื้นลามิเนตเหมือนกันหรือไม่, พื้นไวนิลดีกว่าพื้นลามิเนตอย่างไร หรือ ทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

วันนี้Mr.Vistaจะมาไขข้อข้องใจ ให้อย่างละเอียดเลยครับ เพื่อให้ทุกท่านได้นำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อเพื่อบ้านที่รักของทุกท่านครับ

 


พื้นไม้ไวนิล :
พื้นไม้ไวนิล ผลิตจากpvc100% ไม่มีส่วนผสมจากไม้ โดยการวางLayerเป็นชั้นๆ เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และไม่หดตัว และด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยมาตรฐานยุโรป ทำให้พื้นไม้ไวนิล สามารถมีลวดลายและสี ที่มากมาย และมีความคล้ายคลึงกับไม้จริงได้มากยิ่งขึ้น

 

 

 

พื้นไม้ลามิเนต :
พื้นไม้ลามิเนตจะแตกต่างจากพื้นไม้ไวนิล ตรงที่ในพื้นลามิเนตจะมีส่วนประกอบที่มาจากไม้ โดยนำไม้เนื้อแข็งมาย่อยให้เป็นผงละเอียด แล้วนำไปผสมกับสารอื่น จากนั้นจึงทำให้ออกมาเป็นแผ่นโดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่เรียกว่า HDF (High Density Fiber) หลังจากนั้นก็นำมารวมเข้าด้วยกันกับชั้นอื่นๆ โดยการบีบอัดด้วยความแรงสูง ร่วมกับความร้อน

 

 

ความทนทาน : เปรียบเทียบเรื่องน้ำ และปลวก
ด้วยวัตถุดิบที่มากจากPVC100% ของพื้นไม้ไวนิล ทำให้หมดห่วงเรื่องน้ำ ความชื้น ได้เลยครับ โดยเราสามารถนำพื้นไวนิลไปปูในส่วนของห้องครัว หรือส่วนแห้งภายในห้องน้ำ โดยไม่ต้องกังวลใดๆ นอกจากนี้ปลวก หรือแมลงกินไม้ต่างๆ ก็ไม่สามารถทำความเสียหายในตัวพื้นไวนิล หมดห่วงเรื่องนี้ได้เลยครับ Mr.Vistaหาข้อมูลในต่างประเทศเพิ่มเติม พบว่า พื้นไม้ไวนิลระบบClickมีอายุกันเกินกว่า20ปี โดยไม่มีปัญหาใดๆเลยครับ

ส่วนพื้นไม้ลามิเนตนั้น ด้วยส่วนประกอบหลักที่ทำจากไม้ ทำให้พื้นไม้ลามิเนตอาจจะเกิดปัญหาได้ ในกรณีที่โดนน้ำเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดการบวม พอง หรือปัญหาเรื่องปลวกที่ยังสามารถมากินส่วนที่เป็นไม้ของพื้นลามิเนตได้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายในตัวพื้นได้ครับ

 

 

การติดตั้ง :
ด้วยวิธีการติดตั้งของพื้นทั้งสองชนิด ที่เป็นระบบ Click Lock ซึ่งมีลักษณะที่คล้ายกัน ความรวดเร็ว และความสะดวกในการติดตั้งจึงไม่ต่างกันครับ นอกจากนี้พื้นทั้งสองชนิดนี้ยังสามารถปูทับพื้นผิวที่เรียบได้เลย โดยที่ไม่ต้องรื้อพื้นเดิมทิ้ง ทำให้เพิ่มความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

 

 

 

ผิวสัมผัสเหมือนไม้ :
ในเรื่องของผิวสัมผัสที่เหมือนไม้นั้น ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัยจากยุโรป ทำให้พื้นไวนิลมีผิวสัมผัส และลวดลายที่ใกล้เคียงไม้จริงมาก แต่ในส่วนของการเหยียบสัมผัสนั้น พื้นลามิเนตจะมีความรู้สึกที่ดีกว่า เนื่องจากพื้นลามิเนต มีส่วนผสมหลักที่ทำจากไม้ ทำให้เวลาการเดิน หรือเหยียบจะได้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงไม้มากกว่าครับ

 

 

การดูแลรักษา :
วิธีการดูแลรักษาพื้นทั้งสองชนิดมีลักษณะคล้ายการดูแลรักษาไม้ครับ อาทิการ กวาด เช็ด ถู ทำได้ตามปกติ แต่ไม่ควรใช้แปรงที่มีขนแข็งๆ แปรงลงบนพื้น เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายได้ นอกจากนี้ไม่ควรใช้ผ้าที่ชุ่มน้ำจนเกินไป เช็ดพื้นลามิเนต เพราะจะทำให้เกิดการอมน้ำ และเกิดการบวมตามมา

 

 

ราคา :
ในปัจจุบันราคาเฉลี่ยในตลาดของพื้นไม้ไวนิล จะค่อนข้างสูงกว่าพื้นไม้ลามิเนต ประมาณ20-30% ขึ้นอยู่กับขนาดและรูปแบบ เนื่องด้วยกระบวนการผลิตที่ซับซ้อน และวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง ทำให้ราคาของพื้นไวนิล จะมีราคาที่สูงกว่าพื้นลามิเนตครับ

 

 

บทความนี้ Mr.Vista อยากชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของพื้นทั้งสองชนิด เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจ และได้เป็นความรู้ ในการเปรียบเทียบถึงข้อดีข้อเสียของพื้นไม้ไวนิล และพื้นไม้ลามิเนต ที่จะเลือกใช้พื้นให้เหมาะสมกับบ้านของท่าน เพื่อให้”House” เป็น”Home” ที่ดีสำหรับทุกคน

 

 ติดตามบทความนี้ทาง facebook

 

Mr.Vista หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อย ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมใดๆ เกี่ยวกับพื้นเรื่องพื้น สอบถามMr.Vistaมาได้ตลอดนะครับ ยินดีตอบทุกข้อสงสัยครับที่
02-465-3078 กด2 หรือ www.facebook.com/VistaFloor

 

Powered by MakeWebEasy.com